วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC : ASEAN Economic Community)

กลุ่มอาเซียนมีเป้าหมายที่จะเข้าสู่เขตการค้าเสรีระหว่างอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบในอีกห้าปีข้างหน้า นั่นคือ ปี 2558 ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC : ASEAN Economic Community) ก็จะเกิดขึ้น
ดังนั้น ในปีดังกล่าวก็จะมีการเปิดเสรีด้านการบริการและการลงทุนระหว่างกัน รวมไปถึงการเปิดเสรีการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามประเทศก็จะเป็นเรื่องปกติ พรมแดนทางธรรมชาติคงไม่สามารถกั้นประเทศเราได้อีกต่อไป นอกจากนั้น ในอนาคตรัฐบาลไทยยังมีเป้าหมายที่จะขยายเรื่องเขตการค้าเสรีออกไปสู่ อาเซียน+3 คือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอาเซียน+6 ซึ่งรวมออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย ไว้ด้วย
สำหรับประเทศไทยได้ลดภาษีนำเข้ากว่า 8,300 รายการ ซึ่งรวมทั้งสินค้าเกษตร ที่ในอดีตมักมีอัตราภาษีที่สูงเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศ จึงมีข้อกังวลในด้านสินค้าเกษตรที่อาจได้รับผลกระทบจากการนำเข้ามาจากประเทศที่มีต้นทุนถูกกว่าในด้านแรงงานและต้นทุนการประกอบการ โดยเฉพาะประเทศที่มีชายแดนต่อเนื่องกับไทย และอาจส่งผลต่อนโยบายของรัฐบาลไทยในการประกันราคาพืชผลเกษตรในราคาที่สูงกว่าราคาตลาดโดยทั่วไป
อย่างไรก็ตาม ภาครัฐได้ออกมาให้ความมั่นใจว่ามีกฎหมายและมาตรการในการกำกับดูแลการนำเข้าสินค้าอย่างเข้มงวด ซึ่งในส่วนของผู้บริโภคแล้ว น่าจะได้รับประโยชน์เนื่องจากสามารถเลือกบริโภคสินค้าที่หลากหลายและมีราคาที่ถูกกว่า อาทิเช่น เหล้า บุหรี่ ขณะที่ภาครัฐนั้นอาจได้รับผลกระทบด้านการจัดเก็บรายได้ศุลกากร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น